Mô hình kỹ thuật sản xuất nấu rượu quy mô lớn

Sản xuất rượu công nghiệp quy mô lớn là hoạt động sản xuất rượu trên dây chuyền máy móc, thiết bị công nghiệp như: nồi nấu công nghiệp, tủ công nghiệp, máy lọc rượu, dây chuyền chiết rót

Công nghệ nấu rượu mới giúp thay đổi phương thức sản xuất rượu truyền thống còn nhiều rủi cho người dùng. Mặt khác công nghệ mới này phù hợp với quy mô hộ gia đình và dễ thực hiện.

mo-hinh-san-xuat-ruou-quy-mo-lon

Mới đây, Trung tâm Thực nghiệm và chuyển giao Khoa học và Công nghệ huyện Hồng Dân (CGKHCN) đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất rượu gạo theo công nghệ chưng cất 2 lần của Trường Đại học Cần Thơ.

Lớp tập huấn này được thực hiện theo tiến độ dự án chuyển giao công nghệ sản xuất rượu gạo theo công nghệ mới chưng cất loại bỏ tạp chất hai lần từ nguyên liệu gạo Một bụi đỏ Hồng Dân do Trung tâm Thực nghiệm và CGKHCN huyện là cơ quan chủ trì.

Trung tâm Thực nghiệm và CGKHCN huyện với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp Khoa học công nghệ.

Nội dung chính của lớp tập huấn

– nhằm trang bị cho người sản xuất rượu được tiếp cận với công nghệ mới hơn so với phương thức truyền thống trong nấu rượu như: chưng cất lần thứ nhất loại bỏ 7% rượu đầu (gọi là rượu thứ D), phần còn lại (gọi là rượu thứ B), lượng rượu này tiếp tục chưng cất cho ra rượu (gọi là rượu thứ C).

– Lấy rượu thứ C và rượu thứ B trộn lại rồi tiếp tục chưng cất lần thứ 2, lần chưng cất này tiếp tục loại bỏ 7% rượu D và cho ra rượu đạt nồng độ trên 40o, có mùi thơm rất đặc trưng và tiếp tục chưng cất cho đến khi rượu đạt nồng độ 30o loại rượu này dùng để uống (gọi là rượu thứ A).

– Như vậy, hoàn thiện quy trình chưng cất sẻ cho ra 4 loại rượu, rượu A, rượu B và C dùng để phối trộn tiếp tục chưng cất và rượu D không uống được dùng sử dụng vào công việc khác.

Với quy trình công nghệ nấu rượu mới này, rượu A được tạo ra đã loại bỏ hoàn toàn tạp chất, độc tố nên rất an toàn cho người sử dụng. Bằng công nghệ nấu rượu mới này sẻ giúp người sản xuất rượu thay đổi phương thức sản xuất rượu truyền thống còn nhiều rủi cho người dùng, mặt khác công nghệ mới này phù hợp với quy mô hộ gia đình và dễ thực hiện. Được biêt, dự án sẽ tiếp tục hợp tác với người sản xuất rượu theo quy trình này bằng cách thu mua toàn bộ sản phẩm làm ra từ người nấu rượu để phát triển và đăng ký nhãn hiệu rượu gạo Ngan Dừa.

Giai đoạn tiếp theo của dự án là hoàn thiện các thủ tục đăng ký chất lượng sản phẩm, thiết kế logo đăng ký nhãn hiệu, đăng ký mẩu mã chai, bao bì sản phẩm để sản xuất kinh doanh đúng quy định, góp phần đưa thương hiệu rượu gạo Ngan Dừa phát triển trên thị trường.

Nguồn: vietq

Comments

comments

Tin Liên Quan