Cách làm cơm rượu gạo nếp cẩm ngon đơn giản tại nhà

Cách làm cơm rượu gạo nếp cẩm ngon đơn giản tại nhà. Các bước tiến hành như sau:

Chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– Gạo nếp hoặc nếp cẩm

– Men (ở hàng bán gạo có luôn đấy)

– Lá sen (giúp cho gạo thơm ngon hơn)

cach-nau-ruou-gao-nep-cam-ngon

Đọc thêm: Quy trình nấu rượu gạo truyền thống bắc bộ

Bước 1:

– Vo gạo cho sạch sau đó đem ngâm trong nước khoảng 6 tiếng.

Bước 2:

– Sau đó chúng mình vớt gạo ra, cho vào nồi chõ hoặc nồi cơm điện nấu chín như gạo bình thường. Khi gạo đã chín, đổ ra mâm và tãi gạo cho nguội bớt nhé!

Bước 3:

– Trong khi chờ đợi, các bạn lấy men ra và giã mịn. Vỏ trấu có thể nhặt bỏ ra hoặc để đó cũng được.

Bước 4:

– Đến khi gạo chỉ còn âm ấm (khoảng 40˚C) thì cho men vào rây và rắc lên gạo. Trộn đều rồi rắc thêm lần nữa.

Bước 5:

– Lá sen rửa sạch và lau khô. Rạch thủng vài đường ở phần cuống lá để trong quá trình ủ nước có thể thoát ra rồi đặt lá sen lên một chiếc rổ.

Bước 6:

– Trút gạo vào lá sen rồi rắc thêm một lớp men mỏng nữa. Gói lá sen lại. Đặt chiếc rổ có gói gạo vào một chiếc nồi. Bên ngoài nồi lấy nilong buộc lại thật kín.

Note: Tại sao chúng mình phải đặt gạo vào rổ và cách đáy nồi ra? Vì như vậy gạo sẽ không bị ngập nước, sẽ giúp hạt gạo được tròn căng, không bị nhũn đấy.

Bước 7:

– Chờ khoảng 1 ngày rưỡi đến 2 ngày (tùy vào thời tiết) rồi đem ra là ăn được rồi. Với tiết trời nóng thế này thì chỉ cần 1 ngày đến 1 ngày rưỡi là được rồi.

com-ruou-nep-cam-ngon

Ngày Tết Đoan Ngọ hàng năm 5/5 âm lịch không thể thiếu món “cơm rượu nếp”. Cơm rượu nếp là món ăn bổ dưỡng không chỉ xuất hiện trong các hộ gia đình nấu rượu mà còn xuất hiện ở hầu hết ở mọi gia đình Việt Nam bởi cách làm đơn giản, phổ biến của nó.

Cơm rượu nếp với nhiều công dụng trong đời sống cũng như sức khỏe con người. Vừa tăng cường bổ sung dinh dưỡng vừa ngăn ngừa được nhiều bệnh tật.

Cơm rượu nếp được làm từ nếp cẩm, nếp cái hoa chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Lớp cám này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm cả gluxit, protit, lipit, các muối khoáng. Trong đó, vitamin nhóm B và chất xơ là có nhiều hơn hết.

– Cơm rượu nếp phòng bệnh thiếu sắt

Lượng sắt trong gạo nếp rất cao. Do vậy nếu chúng ta ăn gạo nếp cẩm mỗi ngày sẽ phòng được các bệnh về thiếu sắt. Đặc biệt là những phụ nữ mang thai, nên ăn ít nhất 2 lần/ tuần để hạn chế các tai biến cho cả mẹ và con về những nguyên nhân do thiếu sắt gây ra.

– Tốt cho tim mạch

Kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ men gạo nếp có chứa hoạt chất lovastatine và egosterol giúp hạn chế tình trạng tai biến tim mạch và giúp táiv tạo mạch máu cho các bệnh nhân sau khi phẫu thuật về tai biến mạch máu não. Đặc biệt thuốc chế tạo từ men rượu nếp cẩm không gây phản ứng phụ và không thay đổi huyết áp như các loại thuốc khác.

– Ăn cơm rượu nếp giúp kích thích tiêu hóa

Rượu nếp cái, rượu nếp cẩm là thức ăn đồng thời cũng là đồ uống, dùng nguyên cả nước lẫn cái, hương vị ngon thơm được nhiều người ưa chuộng, kể cả người cao tuổi và trẻ em. Món ăn này không những có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hoá.

Bạn cũng không nên lo lắng rằng ăn cơm rượu sẽ bị say hay lo lắng bị tăng cân. Bởi đơn giản, vì khi làm cơm rượu nếp, người chế biến chỉ ủ trong 3 ngày, trong khi rượu sẽ ủ 7-10 ngày. Thời gian ủ càng lâu, lượng đường chuyển hóa thành cồn càng lớn. Mặt khác, cơm rượu nếp có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol dư thừa, hỗ trợ cơ thể trong việc giảm cân.

Nguồn: TH internet

 

Để uống rượu an toàn Máy Miền bắc khuyến khích quý khách hàng mua rượu ở những địa chỉ có uy tín.

Đặc biệt đối với sản xuất kinh doanh rượu nên đầu tư cho mình bộ nồi nấu rượu bằng điệnmáy lọc rượu gạo sẽ giảm và loại bỏ hết các độc tố tự nhiên có trong rượu như metanol, andehit, este,…

Xin cảm ơn bạn đã quan tâm !

Comments

comments

Tin Liên Quan