Cách ngâm rượu đinh năng chuẩn chỉnh

Cách ngâm rượu đinh năng chuẩn chỉnh – tác dụng của rượu ngâm đinh năng với sức khỏe con người – rượu ngâm đinh năng có công dụng như thế nào? tác hại của việc ngâm rượu đinh năng không đúng cách gây phản tác dụng…

maymienbac-cach-ngam-ruou-dinh-nang
Tác dụng tới từ rượu đinh lăng:

– Tác dụng của rượu củ đinh lăng làm tăng cường sức dẻo dai, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt tốt cho các bạn tập thể thao hay gym là một ví dụ hoặc mong muốn nâng cao thể trạng mỗi ngày thông qua kết hợp với rượu đinh lăng một lượng vừa đủ hay qua xao phơi uống nước sắc trong vòng 30 phút thể dụng hàng ngày. Cũng có thể dùng nước sắc từ rễ đinh lăng khô để kích thích chở dạ con, tiết sữa đối với phụ nữ đang mang thai.

– Chống hiện tượng mệt mỏi, căng thẳng, ăn ngon, ngủ ngon, tăng khả năng lao động và làm việc bằng trí óc Và yếu tố này mình đã được thí nghiệm trên chính mình khi hiện tương mỏi cơ vai gáy, trí nhớ sụt giảm.

– Tác dụng tăng cường trí nhớ, minh mẫn đầu óc và tỉnh táo.

Tác hại của việc ngâm và uống rượu đinh lăng không đúng cách

Ngâm rượu đinh lăng không đúng cách cũng như uống quá nhiều rượu đinh lăng gây nên khá nhiều nguy hiểm. Trong đinh lăng có chứa nhiều chất saponin, khi quá nhiều sẽ gây nhịp tim tăng cao, đập loạn xạ. Chất ancoloit trong đinh lăng khi quá liều sẽ gây hoa mắt chóng mặt. Hay chất flanavoid là chất sẽ làm da xanh xao đối với người yếu gan.

Vì vậy, cần sử dụng rượu đinh lăng đúng cách như sau:

– Chỉ nên sử dụng 1-2 chén mỗi ngày. Đối với người sử dụng rượu đinh lăng để chữa bệnh thì sau khi khỏi bệnh nên dừng không uống thêm rượu đinh lăng nữa.

– Người bị bệnh gan không nên sử dụng rượu đinh lăng.

– Phụ nữ mang thai cũng không nên sử dụng rượu đinh lăng.

– Không nên uống rượu đinh lăng trước khi đi ngủ vì dễ gây kích thích não bộ.

Hướng dẫn các bạn cách ngâm rượu đinh lăng bằng 2 cách: ngâm đinh lăng tươi và ngâm đinh lăng khô.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi:

Cách 1: 

Chuẩn bị: rễ củ đinh lăng 3-5 tuổi, bình ngâm thủy tinh, rượu 40 độ trở lên, nên sử dụng rượu gạo trắng, rượu lên men thủ công và đã được xử lý độc tố bằng máy lọc rượu, để đảm bảo rượu an toàn.

maymienbac-cach-ngam-cu-dinh-lang-tuoi

cách chọn rễ củ đinh lăng ngâm rượu

Chọn củ đinh lăng co độ tuổi từ 3-5 năm để đảm bảo rượu ngâm hiệu quả nhất

Tiến hành ngâm rượu đinh lăng tươi:

– Củ rửa sạch nên rửa bằng bình xịt áp suất ở hàng rửa xe máy sẽ sạch sẽ nhất

– Dùng dao cậy những khoảng đất ở những khe, kẽ mà máy xịt không xịt tới

– Để thật ráo

– Khéo léo đưa củ vào bình những phần nào khó đưa có thể cắt bỏ hoặc ghép vào bình sau

– Đổ rượu ngập bình và đậy kín bình

– Rượu sau 30 ngày đã ngả màu vàng rất đẹp.

Mẹo: để chất lượng rượu được thơm ngon nên dùng kèm 200 g – 300 g đinh lăng khô sao vàng hạ thổ và cho vào bình ngâm cùng sẽ được chất lượng rượu tuyệt đỉnh rượu ngon và thơm hơn nhiều khi chỉ ngâm củ tươi.

∑ Xem thêm:

♦ Lợi ích khi mua nồi nấu rượu bằng điện tại Máy Miền Bắc

♦ Lợi ích của rượu nha đam

♦ Làm siro rượu râu tằm bồi bổ sức khỏe giải khát ngày hè

Cách 2: Nhiều bạn được nghe ở nhiều nơi người ta mách rằng ngâm rượu đinh lăng với nồng độ dưới 40 độ thì hoàn toàn sai lầm chuẩn nhất là rượu ngâm đinh lăng phải đạt nồng độ từ 40-42 độ không được hơn cũng không được kém. Dưới đây là cách ngâm cây đinh lăng.

1. Rễ đinh lăng rửa sạch (cụ thể bạn dùng vòi xịt rửa xe máy xịt cho thật sạch từng ngóc ngách bởi vì chỉ có vòi rửa xe máy mới có công xuất mạnh xịt sạch từng ngóc ngách của củ đinh lăng)

2. Dùng dao hoặc thìa sắt để cạo phần thân nối với củ gần bề mặt đất nhất (tại sao phải cạo bởi vì sẽ giúp bình đinh lăng trông đẹp hơn và chất lượng rượu sẽ không bị tanh khi bạn không cạo như hình củ phía dưới), rồi sau đó các bạn rửa và tráng qua nước thêm 1 lần nữa để ráo nước bạn có thể dùng khăn lau cho khô.

3. Tiến hành sắp xếp đặt củ đinh lăng vào bình tạo dáng (Bước này thường rất khó tuy nhiên trước khi ngâm bạn cần lựa củ đinh lăng cho vừa miệng bình)

4. Cách ngâm rượu cây đinh lăng đổ rượu vào bình với tỉ lệ 6-7 lít rượu với 1kg đinh lăng cứ theo tỉ lệ mà chia cho hợp lý (vì sao lại là tỉ lệ 7 rượu/1 đinh lăng. Trong đó có đinh lăng tuy có rất nhiều công dụng tốt nhưng nó lại chứa một hợp chất goi là Saponin, chất này có tác dụng phá huyết vỡ hồng cầu khi dùng với liều lượng cao. Khi đó cảm giác mệt mỏi, nôn, tiêu chảy cực dễ xảy ra. Nên chúng ta phải cân đối một cách hợp lý với tỉ lệ rượu.

* Rượu đinh lăng tươi lưu ý muốn sử dụng ngon thì các bạn nên ngâm trong thời gian > 6 tháng mới đem ra sử dụng

* Nhiều người bảo không cần cạo phần thân gần gốc tuy nhiên nếu bạn để nguyên như vậy thì rượu đinh lăng khi uống sẽ hơi có vị tanh tanh không được ngon.

Kết luận: Rượu đinh lăng ngâm đủ ngày sẽ ra màu vàng cánh gián đặc trưng mùi hương dịu lúc đó khi đổ rượu ra nồng độ rượu sẽ giảm xuống còn 32-35% uống vào ban đầu hơi có vị mát sau khi ngụm rượu tới bụng sẽ bừng nóng.

Cách ngâm rượu đinh lăng khô:

Cách 1: Rượu đinh lăng được các thầy thuốc khuyên nên dùng hàng khô vì rượu thơm và ngon hơn ngâm tươi vì ngâm tươi sẽ có mùi và vị hăng nhất định của củ tươi do đó nếu biết cách chế biến và kết hợp sẽ đạt được chất lượng rượu ngon nhất.

– Rễ đinh lăng khô được sao vàng và hạ thổ trước khi ngâm. Quá trình sao vàng lửa nhỏ và đảo đều ta

– Bình ngâm dùng bình nào cũng được không dùng bình nhựa.

– Rượu ngâm là rượu nấu thủ công men ta độ rượu 38 – 40 độ

– Tỷ lệ 1kg ngâm với 7 lít rượu ngon

– Thời gian ngâm 100 ngày để đảm bảo rượu thơm ngon nhất

maymienbac-cach-ngam-cu-dinh-lang-kho

Cách 2: Củ đinh lăng khô người ta thường chế biến thái lát ra rồi phơi khô thì tốt hơn (rượu đinh lăng khô uống rất ngon)

Lưu ý: khoảng 4kg củ rễ tươi mới được 1kg khô

1. Rễ và củ đinh lăng tươi thái lát đem phơi khô từ 6-7 nắng

2. Chuẩn bị chảo rồi cho đinh lăng khô vào sao khoảng 5 phút (mục đích cho rượu có mùi thơm)

3. Tiến hành cho vào bình ngâm

4. Đối với cách ngâm khô tỉ lệ ngâm chúng ta cần ngâm theo tỉ lệ 1kg khô với 9-10 lít rượu (vì sao lại là 9-10 lít rượu sau khi phơi khô. Thứ nhất sau khi phơi khô hàm lượng sapolin trong củ đinh lăng sẽ bị giảm đi đáng kể)

5. Đậy kín lắp bình rồi ngâm trong thời gian > 3 tháng là sử dụng được.

=> Đối với cách làm khô thì rượu đinh lăng có mùi thơm nhiều người đánh giá là uống ngon hơn so với ngâm tươi.

Thời gian ngâm và điều kiện bảo quản

Phía trên chúng ta đã sơ lược qua cách ngâm rượu đinh lăng cả củ các bạn đã có những kinh nghiệm quý báu dành cho mình. Để phát huy tính bổ thận tráng dương tới các Quý Ông có thể kết hợp ngâm rượu với một số thảo dược cường dương khác nữa. Tùy thuộc theo thể trạng cũng như sức khỏe của mỗi người.

Thời gian ngâm

  • Thời gian ngâm tươi rơi vào khoảng 6 tháng kể từ khi đổ rượu vào bình ngâm khô thì 3 tháng là có thể sử dụng
  • Nếu hạ thổ thì các bạn nên để không dưới 12 tháng sẽ ngon hơn

Điều kiện bảo quản rượu

Bảo quản rượu ở nhiệt độ không quá 25 độ C và tránh ánh nắng mặt trời.

Cách dùng rượu đinh lăng

Chia đều 2 bữa mỗi bữa chỉ uống 1 chén rượu nhỏ thì sẽ phát huy hết công dụng của rượu ngâm, phía trên là ngâm rượu rễ cây đinh lăng.

Đối với các hộ gia đình tự nấu rượu các bạn có thể lọc rượu trước khi ngâm đinh năng bằng phương pháp truyền thống  để loại bỏ bớt các tạp chất khi dùng rượu ngâm đinh lăng. Với quy mô lớn hơn các bạn có thể sử dụng máy lọc rượu loại bỏ những tạp chất, độc tố làm cho rượu ngon, chất lượng cao hơn hơn mà không ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị và nồng độ của rượu và không ảnh hưởng đến sức khỏe người uống cũng như sử dụng để ngâm các loại thuốc.

Nguồn: caythuoc

Comments

comments

Tin Liên Quan