Nguyên lý máy sấy ngô hạt

Từ xa xưa việc bảo quản ngô sau khi thu hoạch của nhiều vùng trồng ngô ở VIệt Nam đều theo phương pháp truyền thống là phơi nắng. Hôm nay Máy Miền Bắc  sẽ giúp các bạn hiểu về nguyên lý của máy sấy ngô hạt hiện nay

1.Máy sấy ngô – Máy sấy nông sản

Làm khô ngô bằng các thiết bị sấy Từ xa xưa cho đến hiện nay, nhiều vùng trồng ngô ở Việt nam thường áp dụng phương pháp làm khô truyền thống. Các phương pháp này làm khô hạt ngô một cách tự nhiên đơn giản, tận dụng được lao động, có đầu tư ban đầu thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là tốn nhiều diện tích, lâu khô, phụ thuộc vào thời tiết. Nếu gặp thời tiết bất lợi, mưa dài ngày thì ngô dễ bị hỏng gây tổn thất lớn. Hiện nay các phương pháp này trong thực tế chỉ phù hợp với điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, tại những vùng sản xuất lớn ngô hàng hóa, sau khi thu hoạch ngô từ ngoài đồng về, nếu không làm khô kịp thời, ngô rất dễ bị ẩm mốc, hư hỏng. Do vậy phải sử dụng các thiết bị sấy để khắc phục những hạn chế trên và đảm bảo chất lượng hạt. Sau đây là một số thiết bị sấy và biện pháp kỹ thuật đi kèm mà nhiều vùng trồng ngô có thể áp dụng.

Làm khô ngô bằng các thiết bị sấy

Từ xa xưa cho đến hiện nay, nhiều vùng trồng ngô ở Việt nam thường áp dụng phương pháp làm khô truyền thống. Các phương pháp này làm khô hạt ngô một cách tự nhiên đơn giản, tận dụng được lao động, có đầu tư ban đầu thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là tốn nhiều diện tích, lâu khô, phụ thuộc vào thời tiết. Nếu gặp thời tiết bất lợi, mưa dài ngày thì ngô dễ bị hỏng gây tổn thất lớn. Hiện nay các phương pháp này trong thực tế chỉ phù hợp với điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, tại những vùng sản xuất lớn ngô hàng hóa, sau khi thu hoạch ngô từ ngoài đồng về, nếu không làm khô kịp thời, ngô rất dễ bị ẩm mốc, hư hỏng. Do vậy phải sử dụng các thiết bị sấy để khắc phục những hạn chế trên và đảm bảo chất lượng hạt. Sau đây là một số thiết bị sấy và biện pháp kỹ thuật đi kèm mà nhiều vùng trồng ngô có thể áp dụng.

2.1.Máy sấy tĩnh vỉ ngang

a/ Cấu tạo và nguyên lý làm việc Thiết bị sấy tĩnh vỉ ngang hoạt động theo nguyên lý sấy đối lưu cưỡng bức. Thiết bị có kết cấu tương đối đơn giản, được ứng dụng rộng rãi để sấy hạt ngô và các hạt nông sản khác như thóc, đậu đỗ… Sơ đồ nguyên lý cấu tạo của thiết bị sấy tĩnh vỉ ngang như sau:

∑ Tham khảo thêm:

♦ Giới thiệu máy đóng gói đá viên giá rẻ

♦ Tư vấn máy rang hạt dẻ Trung Quốc

♦ Nguyên lý máy sấy thóc

Máy sấy tĩnh vỉ ngang

 

Kết quả hình ảnh cho máy sấy ngô hạt

Nguyên lý máy sấy ngô hạt

 

 

1. Buồng sấy                                                              2. Sàn sấy

3. Quạt sấy                                                                  4. Buồng hoà khí

5. Lò đố                                                                        6. Quạt lò

t 7.Ghi lò                                                                        8. Đồng hồ đo nhiệt độ

Hạt ngô hoặc các hạt nông sản khác như thóc, đậu đỗ… được đổ trên sàn sấy 2, không khí từ lò đốt 5 được quạt 3 đẩy vào phía dưới buồng sấy 1, rồi xuyên qua lớp hạt làm hạt nóng lên, bay hơi ẩm và khô dần. Không khí nóng bị mất nhiệt, nhận ẩm, giảm nhiệt độ và thoát lên trên để ra ngoài. Nguồn nhiệt để sấy có được nhờ than đá hoặc phế thải nông nghiệp được đốt cháy trong lò đốt 5 cung cấp. Không khí nóng từ lò đốt có nhiệt độ cao nên được đi qua buồng hoà khí 4 để hoà trộn với không khí môi trường, tạo ra một hỗn hợp không khí nóng có nhiệt độ phù hợp để sấy các nông sản khác nhau. Nhiệt độ không khí nóng được thể hiện qua đồng hồ đo nhiệt độ 8 đặt trên kênh dẫn khí nóng vào buồng sấy. Nhiệt độ sấy được điều chỉnh theo yêu cầu công nghệ sấy của từng loại hạt nhờ điều chỉnh cửa ở buồng hoà khí.

b/ Ưu nhược điểm của máy sấy tĩnh vỉ ngang

Ưu điểm:

– Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, giá thành thấp;

– Dễ thao tác phù hợp với trình độ lao động của các địa phương;

– Chi phí sấy thấp: Khoảng 50 – 80 đồng/kg sản phẩm ngũ cốc.

Nhược điểm:

– Độ đồng đều về độ ẩm của sản phẩm không cao nếu trong quá trình sấy không đảo;

– Khó cơ giới hoá.

2.2. Máy sấy tĩnh vỉ ngang SV-500

a/ Cấu tạo Máy sấy SV-500 là máy sấy tĩnh vỉ ngang, do Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau thu hoạch thiết kế, chế tạo. Máy có cấu tạo đơn giản, chắc chắn, dễ vận hành, dễ tháo lắp để di chuyển giữa các hộ nông dân. Máy có thể dùng để sấy các loại nông sản như ngô, thóc, khoai, sắn, măng, quả, củ làm thuốc… Máy sấy SV-500 có năng suất từ 500 – 700 kg/mẻ (tuỳ theo nguyên liệu là ngô hay thóc,…), và gồm 3 bộ phận chính sau:

Lò đốt và buồng hoà khí: Được thiết kế có kích thước 60 x 60 x 80 cm, xây bằng gạch chịu lửa và bao bọc bằng tôn, có cửa cho than, cửa lấy xỉ và cửa hoà khí.

Quạt sấy: Loại quạt ly tâm có áp lực trung bình, động cơ điện 1 pha 750 W. Buồng sấy: Thành buồng được làm bằng tôn dày, tháo lắp đơn giản.

Sàn sấy được chế tạo bằng tôn dày 1 – 2 mm có đột lỗ đường kính 2 – 3 mm. Phía thành bên có 2 cửa tháo sản phẩm.

b/ Nguyên lý làm việc

Máy sấy SV-500 làm việc dựa trên nguyên lý đối lưu cưỡng bức kiểu vỉ ngang. Dòng khí nóng được hút từ lò đốt 5 nhờ quạt sấy 1 thổi vào buồng phân phối nhiệt 7, qua sàn sấy 6, đi xuyên qua lớp hạt chứa trong buồng sấy 9. Tác nhân sấy truyền nhiệt cho hạt, làm bốc hơi ẩm từ hạt. Không khí nóng nhận ẩm và thoát lên trên ra ngoài. Quá trình sấy này tiếp diễn đến khi đạt độ ẩm yêu cầu.

 

Các bạn vừa xem qua Nguyên lý máy sấy ngô hạt của Máy Miền Bắc. Mọi ý kiến và thắc mắc xin liên hệ tới Máy Miền Bắc để được đóng góp và giải đáp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN BÁO GIÁ THIẾT BỊ MÁY 

CÔNG TY TNHH CHẾ TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ MIỀN BẮC
Địa chỉ: Số 1B đường Khuyến Lương- Phường Trần Phú- Quận Hoàng Mai- TP Hà Nội
Tel: 04 3224 7570 – 0972 673 168 – 0971 610 555

Comments

comments

Tin Liên Quan